สาระน่ารู้


จับพวงมาลัยอย่างไรให้ถูกวิธี

 

จับพวงมาลัยอย่างไรให้ถูกวิธี

ในการขับรถยนต์ ผู้ขับขี่มักจะมีสไตล์การขับเป็นของตนเอง ไม่ว่าจะขับช้า หรือขับเร็ว เราควรทราบถึงวิธีการขับพวงมาลัยให้ถูกวิธี เพราะพวงมาลัยทำหน้าที่ช่วยควบคุมรถยนต์ไปในทิศทางที่กำหนด หากทราบวิธีที่ถูกต้อง ก็สามารถมีการเดินทางบนบท้องถนนที่ปลอดภัยขึ้น หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุแบบที่ไม่คาดได้

 

1. ห้าม…จับพวงมาลัยมือเดียว การจับพวงมาลัยมือเดียว อาจทำให้คุณไม่สามารถควบคุมพวงมาลัยได้อย่างทันท่วงทีในกรณีฉุกเฉิน เช่น มีสัตว์ตัดหน้ารถ ขับรถตกหลุมกลางถนน หรือรถลื่นไหลเมื่อฝนตก

2. จับพวงมาลัยตำแหน่ง 9 และ 3 นาฬิกา วิธีการจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง จับแล้วถนัดมือ ควบคุมรถได้ดี คือ การปรับเบาะและพนักพิงที่นั่งให้เหมาะสม จับพวงมาลัยด้วยสองมือทั้ง 2 ข้าง มือซ้ายอยู่ในตำแหน่ง 9 นาฬิกา และมือขวาอยู่ในตำแหน่ง 3 นาฬิกา ข้อศอกไม่เหยียดตึงหรือหย่อนจนเกิดไป ให้งอศอกเล็กน้อยพอ

3. จับพวงมาลัยให้กระชับ การกำมือจับพวงมาลัยนั้น จับให้พอกระชับ ไม่กำแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เกร็งบ่า คอ ไหล่ เป็นออฟฟิศซินโดรมได้จากการขับ แต่หากอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องขับรถกลางสายฝนหรือขึ้นลงภูเขา อาจจะจะให้กระชับมากขึ้นเพื่อให้ควบคุมพวงมาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

แอดมินแนะนำให้ทุกคนลองเช็คดูอีกทีนะครับ ว่าเราจับพวงมาลัยตามวิธีเหล่านี้กันแล้วหรือยังนะ เพราะความปลอดภัย มั่นใจ เป็นสิ่งสำคัญของคนใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก และอีกอย่างที่เสริมความมั่นใจให้ผู้ขับขี่ได้ไม่แพ้กันก็คือ ประกันภัยชั้น 1 ที่คุ้มครองทั้งตัวรถและบุคคลภายใน ภายนอกแบบครอบคลุมให้เราได้ขับขี่แบบมั่นใจตลอดเส้นทางไปเลยครับ

จำนวนคนอ่าน : 602
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 14/2/2567 10:03:43