สาระน่ารู้


ปกป้องเครื่องยนต์ไม่ให้ Overheat ด้วย 5 วิธีง่ายๆ


เครื่องยนต์ Overheat เป็นเรื่องอันตรายที่เกิดขึ้นได้กับรถของทุกคนครับ ผลข้างเคียงมีตั้งแต่ทำให้รถดับกลางทาง ไปจนถึงเกิดเพลิงไหม้ได้เลย

เพราะฉะนั้นแอดมินแนะนำว่าเราควรศึกษาหาวิธีป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์เกิด Overheat เพื่อความปลอดภัยของคุณ ผู้ร่วมเดินทาง และรถยนต์ครับ


หมั่นเช็กระดับน้ำในหม้อน้ำ สิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์เกิด Overheat บ่อยที่สุด ก็คือการลืมเติมน้ำในหม้อน้ำครับ ดังนั้นถ้าคุณเป็นคนที่ต้องใช้รถเป็นประจำ ควรเปิดเช็กระดับน้ำในหม้อน้ำดูอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อการระบายความร้อนที่ดีของเครื่องยนต์


สังเกตรอยน้ำหยดใต้ท้องรถ 
การเติมน้ำของเราจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าหม้อน้ำรถยนต์รั่ว ดังนั้นหากพบว่ามีน้ำหยดใต้ท้องรถบริเวณฝากระโปรงหน้า ควรรีบเช็กทันทีว่ามาจากรอยรั่วของหม้อน้ำหรือไม่ หากพบว่าหม้อน้ำรั่วจริง ควรรีบให้ช่างผู้เชี่ยวชาญแก้ไขให้ครับ

สังเกตไฟแจ้งเตือนความร้อน 
อีกหนึ่งวิธีสังเกตง่าย ๆ คือดูที่สัญลักษณ์ไฟรูปเทอร์โมมิเตอร์บริเวณหน้าปัดรถครับ หากมีสัญญาณไฟติด แสดงว่าอุณหภูมิห้องเครื่องของรถกำลังร้อนผิดปกติ ควรรีบหาที่จอดพักเพื่อให้รถระบายความร้อน ป้องกันการ Overheat

ตรวจสอบการทำงานของวาล์วน้ำ 
วาล์วน้ำมีหน้าที่ทำให้น้ำไหลเวียนเพื่อควบคุมอุณหภูมิเครื่องยนต์ครับ วิธีตรวจสอบการทำงานของวาล์วน้ำก็ง่ายมาก เพียงเปิดฝาหม้อน้ำแล้วสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้สักพัก ถ้าพบว่าน้ำยังนิ่งแสดงว่าวาล์วน้ำของรถคุณมีปัญหา ควรให้ช่างรีบแก้ไขโดยเร็วที่สุด หากฝืนขับไปเรื่อยๆ อาจทำให้เครื่องยนต์ Overheat ได้

เช็กการทำงานของพัดลมหม้อน้ำ
หน้าที่ของพัดลมหม้อน้ำคือช่วยระบายความร้อนให้กับน้ำในหม้อน้ำครับ ถ้าพัดลมไม่หมุน จะทำให้อุณหภูมิน้ำสูงเกินไป 
ซึ่งการตรวจสอบการทำงานของพัดลมไม่ยากเลยครับ เพียงแค่สตาร์ทรถแล้วสังเกตว่าพัดลมหมุนหรือไม่ หากไม่หมุนก็ควรรีบให้ช่างผู้เชี่ยวชาญซ่อมหรือเปลี่ยนให้ทันที เพื่อป้องกันการ Overheat ครับ


แม้เครื่องยนต์ Overheat จะเป็นเรื่องอันตรายแต่ถ้ารู้จักวิธีป้องกัน ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดขึ้นได้นะครับ


ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ mthai, carvariety, grandprix

จำนวนคนอ่าน : 1220
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 23/3/2565 15:22:52