สาระน่ารู้


โรคสุดอันตราย ที่เป็นแล้วไม่ควรขับรถ

อาการป่วยบางโรคนั้นส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อการขับรถอย่างมากนะครับ เพราะหากอาการป่วยนั้นกำเริบระหว่างขับรถขึ้นมา อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นได้
โดยเฉพาะกับ 5 โรคที่เรานำมาพูดถึงกันในวันนี้ หากพบว่าตนเองหรือคนใกล้ตัวเป็น ควรหลีกเลี่ยงหรือห้ามไม่ให้เขาขับรถ เพราะอาจจะส่งผลร้ายต่อตนเองและเพื่อนร่วมทางได้ครับ


โรคทางสายตา ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับสายตาไม่ว่าจะเป็นจอประสาทตาเสื่อม เป็นต้อกระจก หรือตาบอดสี ไม่ควรขับรถอย่างเด็ดขาด เนื่องจากประสิทธิภาพในการมองเห็นของดวงตานั้นจะไม่เต็ม 100% เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากครับ


โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเป็นอีกหนึ่งโรคที่หากกำเริบระหว่างขับรถจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากร่างกายจะไม่มีแรงบังคับพวงมาลัย หรือไม่สามารถเหยียบเบรกได้  ทางที่ดีไม่ควรเสี่ยงให้คนที่เป็นโรคนี้ขับรถนะครับ


โรคพาร์กินสัน ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการสั่นตลอดเวลา ในกรณีที่มีอาการรุนแรงมากอาจทำให้มองเห็นภาพหลอนซึ่งเป็นอันตรายต่อการขับขี่อย่างยิ่ง ผู้ที่เป็นโรคพาร์กินสันจึงควรหลีกเลี่ยงการขับรถด้วยตัวเองนะครับ


โรคลมชัก ลมชักเป็นอีกหนึ่งโรคที่อันตรายมากครับ เพราะเมื่ออาการของโรคนี้กำเริบจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการชัก ตัวเกร็ง ไม่สามารถบังคับรถได้ หรือหากอาการรุนแรงกว่านั้นผู้ป่วยอาจถึงขั้นชักจนหมดสติได้เลยครับทางที่ดีจึงควรให้ผู้อื่นขับรถแทนเมื่อต้องการเดินทางจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่าครับ


โรคความดันโลหิตสูง ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงควรหลีกเลี่ยงการตกอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด แต่อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าบ่อยครั้งที่สถานการณ์บนท้องถนนทำให้ผู้ขับขี่เกิดความเครียดสูง เราจึงแนะนำให้ผู้ที่เป็นโรคนี้หลีกเลี่ยงการขับรถ เพราะหากมีความเครียดหรือความดันขึ้นสูงมากๆ อาจทำให้เป็นลม หรืออาจถึงขั้นเส้นเลือดในสมองแตกได้เลยนะครับ


รู้แบบนี้แล้วใครที่กำลังป่วยเป็นโรคต่าง ๆ เหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงการขับรถด้วยตัวเองนะครับ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง และผู้ใช้รถใช้ถนนท่านอื่น ๆ


ขอบคุณที่มาจากเว็บไซต์ honestdocs.co

จำนวนคนอ่าน : 2566
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 25/11/2564 10:24:09