Article

-->

สาเหตุที่รถยนต์ กินน้ำมัน มากกว่าปกติ

 

สาเหตุที่รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ

 

การขับรถนอกจากจะต้องระมัดระวังขณะขับขี่แล้ว เราควรที่จะหมั่นสังเกตการทำงาน และสมรรถภาพของตัวรถว่าเป็นปกติดีหรือไม่ เพราะความผิดปกติที่เกิดขึ้น อาจนำมาซึ่ง อุบัติเหตุ หรือความเสียหายที่ใหญ่กว่า อันทำให้เราต้องเสียทั้งเวลาและเงินทองที่ต้องใช้ในการซ่อมแซมรถยนต์อีกด้วย

หนึ่งในอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นได้กับรถของทุกคน โดยที่คุณไม่ค่อยรู้ตัวคืออาการ “รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ” ซึ่งนอกจากจะทำให้คุณเปลืองค่าน้ำมัน ต้องแวะเข้าปั๊มอยู่บ่อย ๆ แล้ว ยังมีสาเหตุเบื้องหลังที่นำไปสู่เรื่องที่ใหญ่กว่า อันทำให้รถยนต์และอะไหล่ต่าง ๆ  สึกหรอ ผุพังก่อนเวลาอันควรอีกด้วย

บทความนี้เราจึงจะมาชวนคุยกันในเรื่องสาเหตุที่ทำให้ “รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ”

 

รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ สังเกตอย่างไร? มีอาการอย่างไร?

คุณจะสามารถสังเกตอาการรถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติได้ เมื่อคุณใช้รถอย่างสม่ำเสมอในระยะทางเท่า ๆ เดิมทุกวัน ลองจดบันทึกดูว่า การขับรถจากบ้านไปที่ทำงานนั้นในแต่ละสัปดาห์นั้น ปกติแล้วใช้กี่วันคุณถึงต้องเข้าปั๊มเพื่อเติมน้ำมัน หากช่วงไหนที่มองว่า เราต้องเข้าปั๊มเร็วกว่าปกติโดยไม่ได้ขับรถออกนอกเส้นทางไปไกล ๆ เท่าไหร่ นั่นอาจจะหมายถึงคุณประสบปัญหารถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติอยู่ก็เป็นได้ 

 

อะไรคือสาเหตุของ รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ

อาการรถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกตินั้นมาจาก 4 สาเหตุหลัก ดังนี้

 

1. รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติเพราะ…น้ำมันเครื่องและไส้กรองเสื่อมคุณภาพ เมื่อขับรถไปนานแล้วยังไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรอง จะส่งผลให้น้ำมันเครื่องหนืดขึ้นจนเป็นการเพิ่มภาระในการทำงานให้แก่เครื่องยนต์ ส่งผลให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ นำไปสู่การสึกหรอเร็วของเครื่องยนต์

ทางแก้รถยนต์กินน้ำมัน: อย่าลืมนำรถไปเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ

2. รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติเพราะ…ไส้กรองอากาศอุดตัน หลายคนอาจจะนึกไม่ถึงว่าไส้กรองอากาศสามารถส่งผลต่อสมรรถะในการขับขี่ได้ คิดว่าเกี่ยวข้องกับคุณภาพอากาศที่เราหายใจเข้าไปอย่างเดียว  หากไส้กรองเกิดสภาวะอุดตัน จะทำให้กำลังของเครื่องตก และเร่งความเร็วไม่ขึ้น หรือเร่งขึ้นได้ยากกว่าปกติ ส่งผลให้เปลืองน้ำมัน

ทางแก้รถยนต์กินน้ำมัน: ล้างกรองอากาศเพื่อสมรรถนะที่ดีของเครื่องยนต์

3. รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติเพราะ…ระบบจุดระเบิดและระบบจ่ายเชื้อเพลิงมีปัญหา หัวเทียนที่เก่า เป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ เพราะทำให้การจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์

ทางแก้รถยนต์กินน้ำมัน: ควรเปลี่ยนหัวเทียนตามระยะที่คู่มือกำหนด

4. รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติเพราะ…พฤติกรรมของผู้ขับขี่และสภาพการจราจรที่เปลี่ยนไป พฤติกรรมการขับรถ ส่งผลกับการกินน้ำมันด้วยเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น การเหยียบเบรกแรงๆ หรือการออกตัวรถแบบกระชาก ทำให้รถยนต์ต้องใช้พลังงานเชื้อเพลงอย่างสูงในการออกตัวรถ ทั้งยังส่งผลทำให้ชิ้นส่วนของรถยนต์มีอาการสึกหรอก่อนเวลาอีกด้วย

ทางแก้รถยนต์กินน้ำมัน: ขับรถอย่างระมัดระวังไม่ออกตัวแรง หรือเหยียบเบรคแบบกระชากจนเกินไป

 

เมื่อทราบ 4 สาเหตุหลักที่ให้เกิดอาการรถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติแล้ว แอดมินแนะนำให้ลองกลับไปเช็คดูว่ารถยนต์ของคุณเข้าข่ายในกรณีไหนหรือไม่ จะได้แก้ปัญหาให้ทันท่วงทีนะครับ

จำนวนคนอ่าน : 637
Admin 1/31/2024 10:50:53 AM