Article

-->

ข้อเสีย ของการจอดรถกลางแดด

 

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ที่จอดรถส่วนใหญ่ในประเทศก็มักจะเป็นการจอดข้างถนน หรือลานจอดกลางแจ้ง ซึ่งแม้ว่าจะสะดวกในการนำรถเข้า-ออก ไม่ต้องกังวลเรื่องการรอคิวขึ้นหรือลงตึก แต่การจอดรถกลางแดดนาน ๆ ก็มีข้อเสียกับตัวรถและตัวคุณได้เช่นเดียวกัน

นี่คือ….10 ข้อเสียของการจอดรถกลางแดดที่คุณควรรู้

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด 1: ยางในรถเสื่อมสภาพ ความร้อนจากการจอดรถกลางแดดนาน ๆ ส่งผลให้อุปกรณ์ภายในรถยนต์ที่เป็นยาง อาทิ ยางปัดน้ำฝน ยางขอบกระจก เกิดการเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็ว เพราะความร้อนก่อให้เกิดการละลายหรือเสียรูปทรง หรือแห้ง แข็งกระด้าง

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด 2: อายุการใช้งานของเครื่องยนต์สั้นลง เมื่อเครื่องยนต์เจอกับความร้อนที่หนักหน่วงจากกลางจอดรถกลางแดดไว้นาน ๆ แม้จะยังไม่ได้สตาร์ทเครื่อง ย่อมส่งผลทำให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่สั้นลง

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด 3: สีรถซีด เคยได้ยินคำว่า “แดดเลีย” กันไหม? ไม่ใช่แค่สีบ้านเท่านั้น สีของตัวรถอาจเกิดอาการซีดลงอย่างเห็นได้ชัดได้เช่นเดียวกัน หากคุณจอดรถกลางแดดเป็นประจำ เพราะเกิดจากที่รังสียูวีตรงเข้าทำลายเคลือบสี ทำให้สีซีดลง สีเป็นดวง ๆ ไม่สม่ำเสมอ

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด 4: ทำให้แอร์ทำงานหนัก หลังจากจอดรถกลางแดดไว้นาน ๆ ความร้อนจะสะสมอยู่ภายในตัวรถ ร้อนระอุประหนึ่งเป็นเตาอบ เมื่อคุณเข้ามาสตาร์ทรถก็มักจะพยายามเร่งแอร์เพื่อลดความร้อนภายในรถ ให้รถเย็นไว ๆ การเร่งแอร์นี้ส่งผลให้แอร์ทำงานหนัก และอาจจะทำให้เกิดการรั่วไหลของระบบท่อแอร์ได้ ถ้าคุณจอดรถภายในตัวอาคาร ไม่ได้มีความร้อนสะสมมาก ก็ไม่ได้จำเป็นต้องเร่งแอร์เท่าไหร่

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด 5: ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพ ฟิล์มติดหน้ารถมีไว้ทำหน้าที่กรองแสงแดดไม่ให้เข้ามาในตัวรถมากเกินไปในขณะที่เราขับขี่ เพื่อช่วยกรองแสงให้ดวงตา และกรองความร้อนในกับร่างกายของเรา อย่างไรก็ดีการจอดรถตากแดดเป็นเวลานานทุกวัน นั้นเป็นเหมือนการเร่งให้ฟิล์มพวกนี้ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มที่ ทำให้ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วไวขั้นนั่นเอง ถ้าอยากยืดอายุการใช้งานของฟิล์มก็ควรจอดรถในร่มแทน

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด 6: เบาะหนังแห้งกรอบ และซีดหมอง รถหลาย ๆ รุ่นมีการใช้วัสดุหนังมาทำเบาะเพื่อความหรูหรา แสงแดดและความร้อนที่สาดส่องเข้ามาข้างในตัวรถนั้นส่งผลเสียให้เบาะหนังแห้งกรอบ และซีดหมองได้ หากคุณจอดรถกลางแดดไว้นาน ๆ อย่างเป็นประจำ

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด 7: ของเหลวในรถระเหย การจอดรถไว้กลางแดดนาน ๆ จนตัวรถเกิดความร้อนจนของเหลวภายในรถเกิดการระเหย สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพของระบบทางเดินหายใจได้ เพราะของเหลวหลาย ๆ อย่างในตัวรถยนต์ก็เป็นสารเคมี

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด 8: ความเสี่ยงโรคมะเร็งจากน้ำหอม หากคุณเลือกใช้น้ำหอมปรับอากาศภายในรถที่ใช้ขวดเป็นพลาสติก ความร้อนจากการจอดรถกลางแดดเป็นเวลานานส่งผลให้พลาสติกละลายไปกับน้ำหอมได้ คุณอาจจะได้กลิ่นของพลาสติกที่เป็นตัวสร้างสารเบนซิน ทำให้หายใจเอาเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเข้าไปได้

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด 9: แผงคอนโซลเสียหาย บริเวณที่จะโดนแดดตรง ๆ เลย หากคุณไม่ได้เอาแผ่นกันแดดสะท้อนแสงมาวางกันไว้ คือบริเวณแผงคอนโซลหน้ารถ การปล่อยให้บริเวณนี้ถูกความร้อนและแดดเลียเป็นเวลานานทุกวันย่อมก็ให้เกิดความเสียหายได้

ข้อเสียของการจอดรถกลางแดด 10: ความร้อนอบอ้าว ความร้อนอบอ้าวจากการจอดรถไว้เป็นเวลานานกลางแจ้ง ย่อมส่งผลต่อคนขับและผู้โดยสารที่ต้องทนให้ร่างกายปรับสภาพจากการเจอความร้อนอบอ้าว เข้าสู่การเปิดแอร์เย็นฉ่ำ

 

ไม่ใช่กับรถยนต์เท่านั้น การจอดรถกลางแดดเป็นเวลานานก็สามารถส่งผลเสียต่อคุณซึ่งเป็นคนขับได้เช่นเดียวกันนะครับ

จำนวนคนอ่าน : 674
Admin 1/23/2024 5:20:33 PM