Article

-->

6 จุดสำคัญของรถที่ต้องดูแลหลังเที่ยวปีใหม่

 

 

 ตลอดการท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ รถของคุณต้องเจอศึกหนักทั้งสภาพอากาศ, การจราจร และถนนหนทางที่ไม่ราบรื่น หลังจบทริปแล้วคุณจึงควรหาเวลาตรวจเช็กสภาพรถกันสักนิด เพื่อหาจุดที่อาจชำรุดเสียหาย หรือมีสิ่งสกปรกซ่อนอยู่ โดยเฉพาะ 6 จุดสำคัญต่อไปนี้ที่ต้องรับบทหนักที่สุดตลอดการเดินทางที่ผ่านมาของคุณ

ยางรถยนต์
ยางเป็นชิ้นส่วนที่ต้องตรวจสอบสภาพให้เร็วที่สุดนะครับ เพราะไม่ว่าคุณจะขับรถขึ้นเขาลงห้วย วิ่งบนถนนลาดยางหรือทางลูกรัง
ยางรถยนต์คือส่วนที่ต้องสัมผัสกับทุกสภาพถนน จึงอาจมีรอยบาดจากเศษหิน หรือรอยรั่วที่ตาเรามองไม่เห็น หากปล่อยไว้และฝืนขับไป อาจเสี่ยงทำให้ยางแตกได้นะครับ ดังนั้นจึงควรตรวจสอบให้ดีก่อนนำรถไปใช้งาน

 

ห้องโดยสาร พื้นของห้องโดยสารคือสิ่งที่ต้องรับศึกหนักไม่แพ้ยางรถยนต์เลยครับ เพราะเศษสิ่งสกปรกจากทุกสถานที่ที่เราไปจะติดมากับรองเท้าและมาสะสมอยู่ที่พื้นของห้องโดยสาร

ยิ่งไปกว่านั้นอาจจะมีเศษอาหารที่ตกหล่นจากตอนที่เราทานอาหารบนรถด้วย เพราะเหตุนี้หลังจบทริปจึงควรรีบทำความสะอาดห้องโดยสารเพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรคและกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในรถนะครับ 

 

แบตเตอรี่เนื่องจากการออกทริปติดต่อกันหลายวัน อาจทำให้กำลังไฟในแบตเตอรี่ของรถเหลือน้อย หากไม่ตรวจสอบให้ดีและใช้งานรถต่อไป อาจทำให้แบตเตอรี่หมดกลางทาง หรืออาจทำให้รถของคุณสตาร์ทไม่ติดขณะที่อยู่ข้างนอกได้นะครับ

หลอดไฟ เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่มีความสำคัญกับรถของเรามาก และถูกใช้งานบ่อยตลอดการเดินทางที่ผ่านมา หลังจบทริปแล้วหลอดไฟจึงเป็นอีกสิ่งที่ควรเช็กให้ดี เพื่อให้การส่งสัญญาณบอกรถคันอื่น หรือการส่องสว่างใน
ช่วงกลางคืนยังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพครับ

ของเหลวในรถยนต์รถยนต์ก็ต้องการของเหลวคอยหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ตลอดเวลา อย่างเช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ หรือน้ำในหม้อน้ำหากของเหลวหมดก็จะส่งผลต่อชิ้นส่วนต่างๆ ในรถจนเสียหายไปด้วย ดังนั้นอย่าลืมหมั่นตรวจเช็กและเติมของเหลวในรถอยู่เสมอนะครับ

 

ภายนอกรถยนต์ระหว่างออกทริปรถของเราอาจถูกเศษหินกระเด็นใส่จนเป็นรอยขีดข่วนหรือรอยบุบได้ ดังนั้นต้องไม่ลืมตรวจสอบภายนอกของรถให้ละเอียดทุกจุด โดยเฉพาะช่วงล่างที่ง่ายต่อการเกิดรอยข่วนและรอยบุบมากที่สุด


การตรวจเช็กสภาพรถอยู่เสมอ เป็นการป้องกันความเสียหายใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นกับรถของเราในวันข้างหน้านะครับ ดังนั้นอย่ามองข้ามปัญหาเล็กๆ ที่เกิดขึ้นกับรถของเราเด็ดขาด

ด้วยความปรารถนาดีจากบริษัท ธนชาตประกันภัย


ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ car2day

จำนวนคนอ่าน : 1311
Admin 1/26/2022 1:50:31 PM