Article

-->

ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าขณะฝนตกปลอดภัยหรือไม่

 

 

 ตอนนี้คนในโลกยานยนต์ส่วนใหญ่กำลังพุ่งความสนใจไปที่รถยนต์ไฟฟ้า นวัตกรรมใหม่ที่ค่อยๆ เพิ่มจำนวนเพื่อเข้ามาแทนที่รถยนต์น้ำมัน และจากความสนใจนั้นเองก็ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้ามากมาย ซึ่งหนึ่งในคำถามที่น่าสนใจก็คือ “เราสามารถชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าในขณะที่ฝนตกได้หรือไม่?”

แน่นอนว่าคำว่า ‘น้ำ’ กับคำว่า ‘ไฟฟ้า’ ดูยังไงก็ไม่ใช่สิ่งที่เข้ากันได้ ผู้ผลิตและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าหลายบริษัทจึงได้ออกแบบและผลิตระบบชาร์จที่ปลอดภัยมากที่สุด แม้ว่าเราจะต้องชาร์จแบตกันกลางสายฝนก็ตาม

อุปกรณ์ชาร์จแบตของรถยนต์ไฟฟ้าทุกคันจึงมีระบบป้องกันน้ำที่จะทำให้เจ้าของรถรู้สึกอุ่นใจ และก่อนจะผลิตออกมาวางจำหน่าย รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกนำไปผ่านด่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดมากมายจนกว่าจะมั่นใจว่าสามารถนำไปใช้งานได้ ส่วนการออกแบบตู้ชาร์จไฟฟ้าเองก็มีระบบตัดไฟรั่ว ไฟเกิน (Circuit Braker) และมีการติดตั้งสายดินทุกตู้ จึงทำให้ทั้งรถและตู้มีความปลอดภัยสูงมากนั่นเอง

เพียงแต่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอาจจะต้องระวังจะเป็นฝ่ายทำพลาดเสียเอง เพราะถึงแม้ระบบจะถูกออกแบบมาดี แต่ถ้าเราเผลอทำน้ำเข้าไปในหัวชาร์จหรือระบบไฟฟ้าของรถ ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ อย่างเช่น ตอนหยิบที่ชาร์จเราอาจหันหน้าผิดองศาจนทำให้ละอองน้ำฝนกระเด็นเข้าไป เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ดีเพื่อความปลอดภัยที่มากที่สุด เราควรนำรถยนต์ไฟฟ้าไปชาร์จแบตในที่ร่ม หรือหากมีความจำเป็นต้องชาร์จกลางแจ้งจริงๆ การกางร่มช่วยบังละอองน้ำฝนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเซฟระบบไฟฟ้าของรถยนต์เราได้ครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์: th.carro

จำนวนคนอ่าน : 1486
Admin 7/18/2022 1:54:37 PM