Article

-->

มือใหม่ควรรู้ วิธีจั้มแบตรถให้ปลอดภัย


สกิลจั้มแบตเป็นสิ่งมีประโยชน์และคนขับรถทุกคนควรมีมากๆ เลยครับ เผื่อเอาไว้ใช้ในกรณีที่แบตรถหมดสตาร์ทไม่ติด สกิลนี้แหละที่จะทำให้รถกลับมาวิ่งได้อีกครั้ง ไม่อย่างงั้นต้องรอรถลากหรือรอแบตลูกใหม่อย่างเดียว คงเสียเวลาแย่เลย และถ้าใครอยากทำเป็นแอดมินเอาวิธีมาฝากครับ

 

อุปกรณ์ที่ต้องมี

1 สายจั้มแบต : ใครไม่มีต้องหาติดไว้เพราะเป็นอุปกรณ์เสริมที่ควรมีติดรถไว้ตลอดเวลาสำคัญมากๆ ครับ

2 รถยนต์อีกคัน : การจั้มแบตเราต้องพึ่งพาแบตเตอรี่ของรถยนต์ใจดีคันอื่น ข้อนี้หาไม่ยากเพราะคนไทยใจดีอยู่แล้ว แค่ร้องขอก็มีคนพร้อมจะช่วยเหลือครับ


ขั้นตอน

1 นำสายจั้มข้างที่เป็นสีแดงต่อกับแบตเตอรี่ขั้วบวกของรถที่แบตหมดก่อน แล้วเอาสายจั้มสีแดงอีกข้างต่อกับแบตเตอรี่ขั้วบวกของคันที่มีแบต

2 เอาสายจั้มข้างสีดำต่อกับแบตขั้วลบของรถคันที่มีแบตก่อน แล้วเอาสายสีดำอีกข้างหนีบกับโลหะตรงเครื่องยนต์ของรถที่แบตหมด (คำเตือน : ห้ามพ่วงกับแบตเตอรี่ขั้วลบของรถแบตหมดเด็ดขาด)

3 สตาร์ทเครื่องยนต์ของรถคันแบตปกติ แล้วค่อยสตาร์ทเครื่องรถคันที่แบตหมดจนกว่าจะติด

4 ถ้าติดแล้ววิธีถอดสายจั้มคือเริ่มจากเอาสายฝั่งสีดำของรถแบตหมดออก จากนั้นถอดสีดำของรถมีแบต ตามด้วยสีแดงตามลำดับ ปิดท้ายด้วยถอดสีแดงของฝั่งแบตหมด

5 รถแบตหมดที่สตาร์ทติดแล้ว ไม่ควรดับเครื่องอีก และต้องรีบขับไปศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่หรือซ่อมแซมตามอาการทันทีครับ


สิ่งที่ต้องระวัง! ตอนจั้มแบต

- ต้องปิดระบบไฟของรถทั้งสองคันให้หมดก่อนจั้ม

- ห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์พร้อมกัน เด็ดขาด

- ห้ามปลายสายพ่วงสัมผัสกัน เพราะจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร


ก่อนแบตหมดจะมีสัญญาบอกเหตุล่วงหน้าเสมอ เช่น สตาร์ทนานขึ้น ไฟหน้ารถไม่สว่าง ฯลฯ ถ้าพบเห็นอาการเหล่านี้ควรนำรถไปตรวจเช็กแบตเตอรี่ทันที หากปล่อยไว้อาจแบตหมดกลางทางจนทำให้เสียเวลาได้ครับ

 


ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์mazdacity

จำนวนคนอ่าน : 1436
Admin 6/1/2022 6:46:04 PM