Article

-->

ตอบคำถามคาใจ ก่อนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

 

 

 ตอนนี้มีหลายท่านกำลังให้ความสนใจอยากซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ แต่ก็ยังลังเลและมีคำถามคาใจอยู่มากมาย ทำให้ยังตัดสินใจซื้อไม่ได้ แต่ไม่ต้องห่วงครับ เพราะในบทความนี้แอดมินได้รวบรวมทุกคำถามยอดฮิตของคนอยากซื้อรถยนต์ไฟฟ้า มาไขคำตอบให้ทุกท่านได้หายข้องใจกันครับ



คำถามที่ 1 : ถ้าแบตเตอรี่เต็ม รถยนต์ไฟฟ้าจะวิ่งได้กี่กิโลเมตร?
คำตอบ : รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% (BEV) เช่น Tesla แบตเตอรี่จะจุไฟฟ้าได้ถึง 60-90 kW ทำให้สามารถวิ่งได้ไกล 338-473 กิโลเมตร แต่หากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Hybrid ที่ใช้ได้ทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน จะมีความจุแบตเตอรี่น้อยกว่าอยู่ที่ประมาณ 6-14 kW จึงทำให้การวิ่งโดยใช้ไฟฟ้าล้วนๆ ไปได้ไกลแค่ 25-50 กิโลเมตรเท่านั้นครับ

คำถามที่ 2 : ใช้ไฟบ้านชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าได้หรือไม่?
คำตอบ : ชาร์จได้ครับ แต่ต้องขอมิเตอร์ไฟที่รองรับกระแส 15A จากการไฟฟ้า พร้อมติดตั้งเต้ารับสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และแนะนำให้ติดตั้งเครื่อง Wallbox EV Charger (Mode 3) ด้วยครับ เพราะจะทำให้ชาร์จไฟได้รวดเร็วเต็มประสิทธิภาพ และมีระบบตัดไฟเมื่อชาร์จเต็มเพื่อป้องกันเหตุไฟไหม้ครับ

คำถามที่ 3 : รถยนต์ไฟฟ้าใช้เวลาชาร์จแบตนานแค่ไหน?
คำตอบ : ขนาดของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า
ของแต่ละรุ่นมีความจุไม่เท่ากันครับ ถ้าเป็นรถยนต์ Hybrid ที่มีแบตเตอรี่ไฟฟ้าขนาดเล็กจะใช้เวลาชาร์จแค่ 3-7 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ถ้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% จะต้องใช้เวลาชาร์จนานถึง 40 ชั่วโมงเลยทีเดียว แต่เราสามารถย่นระยะเวลาได้ด้วยการใช้ Wallbox EV Charger (Mode 3) ที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า 100% ใช้เวลาชาร์จแบตเต็มเพียง 3-4 ชั่วโมงเท่านั้นครับ

คำถามที่ 4 : รถยนต์ไฟฟ้ากินไฟไหม และต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเท่าไหร่?
คำตอบ : รถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถที่ช่วยเจ้าของประหยัดได้มากเลยครับ เพียงแต่ในช่วงแรกอาจจะต้องเสียค่าซื้ออุปกรณ์ชาร์จไฟเพิ่มเติมเล็กน้อย แต่รับรองว่าเมื่อใช้ในระยะยาวคุ้มค่ากว่าแน่นอนครับ เพราะค่าเชื้อเพลิงของรถยนต์ไฟฟ้า 100% อยู่ที่ราว 0.7-1บาท/ กิโลเมตร เท่านั้น ถูกกว่าการเติมเชื้อเพลิงให้รถที่ใช้น้ำมันประมาณ 3 เท่าเลยทีเดียว

หวังว่าคำตอบเหล่านี้จะช่วยทำให้การตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของทุกท่านง่ายขึ้นนะครับ และแอดมินหวังว่าจะได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าบนถนนของเมืองไทยมากขึ้นในอนาคต

ขอบคุณที่มา :เว็บไซต์ carsome

จำนวนคนอ่าน : 2365
Admin 1/26/2022 2:01:48 PM