Article

-->

4 ขั้นตอนจอดรถขนานเส้นข้าง

การจอดรถขนานเส้นข้างแบบที่มีรถคันอื่นจอดอยู่หัวท้าย เป็นการจอดที่ยากและต้องอาศัยทักษะการขับรถขั้นสูงเลยทีเดียวครับ แต่ผู้ขับขี่มือใหม่ไม่ต้องกังวลนะครับ เพราะในบทความนี้แอดมินได้นำเทคนิคการจอดรถขนานเส้นข้างมาฝาก รับรองว่าแค่ทำตาม 4 ขั้นตอนนี้ก็จะจอดรถได้เหมือนมืออาชีพทุกคนเลยล่ะครับ


ขั้นตอนที่ 1: กะระยะ ก่อนตัดสินใจจอด เราต้องคำนวณที่ว่างตรงนั้นเสียก่อนว่ารถของเราใหญ่เกินไปหรือไม่ อาจจะใช้วิธีจอดรถให้ตรงกับช่องว่างเพื่อลองวัดระยะดู หากคำนวณแล้วว่าสามารถจอดได้ ก็ทำตามขั้นตอนที่ 2 ได้เลยครับ


ขั้นตอนที่ 2: ขับไปจอดให้ขนานกับรถคันหน้า ขั้นตอนนี้ให้ขับรถไปจอดขนานกับรถที่จอดอยู่ด้านหน้าช่องว่าง โดยเว้นระยะห่างประมาณ 50 เซนติเมตร หรือประมาณ 2 ฟุต สำหรับผู้ขับขี่มือใหม่ต้องระวังการเฉี่ยวชนกับรถที่ต้องจอดขนานด้วยให้ดีนะครับ


ขั้นตอนที่ 3: ถอยหลังเข้าจอด เมื่อจอดขนานกับรถคันหน้าได้แล้ว ให้เข้าเกียร์ถอยหลังแล้วค่อย ๆ ถอยช้า ๆ หักพวงมาลัยให้รถทำมุมเฉียง 45 องศาเข้าไปในช่องว่าง แล้วคืนพวงมาลัยให้ตรง (ขั้นตอนนี้ควรระวังเรื่องการเฉี่ยวชนรถ และสิ่งของสาธารณะบนถนนให้ดีนะครับ)


ขั้นตอนที่ 4: ตรวจสอบระนาบการจอด เมื่อถอยหลังจนถึงจุดหนึ่งให้หักพวงมาลัยไปทางขวา พยายามดูว่ารถของเรามีระนาบการจอดอยู่ในระดับเดียวกับรถด้านหน้าและด้านหลังหรือไม่ หากรถเราจอดเหลื่อมล้ำออกมามากเกินไป ก็ให้เดินหน้า ถอยหลังขยับองศาของรถจนเท่ากับคันอื่น เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับรถที่สัญจรผ่านไปมาครับ


 เพียงทำตาม 4 ขั้นตอนนี้การจอดรถขนาดเส้นข้างแบบมืออาชีพก็กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ขับขี่มือใหม่แล้วครับ

ขอบคุณที่มาจากเว็บไซต์ toyotathajean.co.th

จำนวนคนอ่าน : 1513
Admin 11/25/2021 9:47:49 AM