Article

-->

แยกประเภทน้ำหยดใต้ท้องรถง่ายๆ ด้วยสี

แอดมินเชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นน้ำที่หยดออกมาจากใต้ท้องรถกันใช่ไหมครับ และแอดมินก็ยังเชื่ออีกว่าคนส่วนใหญ่ที่เห็นจะฟันธงทันทีเลยว่าน้ำที่หยดออกมานั่นคือ ‘น้ำยาแอร์’ ทั้งที่ความจริงน้ำที่หยดออกมาอาจจะไม่ใช่น้ำยาแอร์ แต่เป็นสัญญาณเตือนอันตรายต่อรถยนต์มากกว่าครับ ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาบอกวิธีแยกประเภทของน้ำแต่ละชนิดโดยดูจากสีของน้ำ เพื่อให้เจ้าของรถทุกท่านสามารถรับมือ และหาวิธีแก้ไขได้อย่างถูกต้องตรงจุดกันครับ


น้ำยาแอร์ ลักษณะของน้ำยาแอร์จะคล้าย ๆ น้ำเปล่าครับ คือ ใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น โดยปกติน้ำยาแอร์ที่หยดออกมาไม่เป็นอันตรายต่อรถครับ แต่หากพบว่ามีการหยดออกมามากผิดปกติ แสดงว่าท่อน้ำทิ้งแอร์อาจอุดตัน ควรนำรถไปตรวจสอบและทำความสะอาดท่อน้ำทิ้งแอร์ให้เรียบร้อยครับ


น้ำมันเครื่อง ลักษณะของน้ำมันเครื่องที่หยดออกมา บางครั้งก็เป็นสีดำ บางครั้งก็เป็นสีใสครับ และการที่น้ำมันเครื่องหยดก็มาจากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์สึกหรอครับ หากพบว่ามีน้ำมันเครื่องหยด แนะนำให้รีบส่งรถให้ช่างตรวจสอบจะเป็นวิธีแก้ไขที่เร็วที่สุดครับ


น้ำมันเกียร์ สังเกตง่าย ๆ ครับ ถ้าพบว่าน้ำที่หยดใต้ท้องรถมีความเหนียวหนืดออกสีแดง หรือสีน้ำตาล แสดงว่าเป็นน้ำมันเกียร์แน่นอน และควรรีบนำรถเข้าอู่ซ่อมทันที หากปล่อยไว้อาจทำให้จุดเกียร์พังจนต้องเสียเงินค่าซ่อมราคาแพงได้ครับ


น้ำหล่อเย็น หากพบว่าน้ำสีเขียวหยดใต้ท้องรถ แสดงว่าเป็นน้ำหล่อเย็นครับ และเป็นอีกหนึ่งสัญญาณอันตรายที่ต้องรีบนำรถไปตรวจสอบ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ อาจส่งผลต่อระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้ครับ


 จะเห็นได้ว่าภายในรถของเราประกอบไปด้วยของเหลวมากมาย และน้ำที่หยดออกมาใต้ท้องรถไม่ได้มีแค่น้ำยาแอร์นะครับ

หากเราแยกแยะประเภทของเหลวแต่ละชนิดได้ ก็จะช่วยให้เรารู้ถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับรถของเรา และแก้ไขได้ทันท่วงทีครับ



ขอบคุณที่มา: เว็บไซต์ kow.co.th / rodusedcar.com / 3mautofilmclub.com

จำนวนคนอ่าน : 1413
Admin 11/25/2021 9:34:21 AM