สาระน่ารู้


มือใหม่ต้องรู้! สิ่งที่ควรทำเวลาขับรถตอนฝนตก

 

 การขับรถลุยฝนอาจเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนที่ขับรถจนชำนาญแล้ว แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับนักขับขี่มือใหม่ เพราะการมองทางจะลำบากขึ้น การควบคุมรถก็ยากขึ้น และยังต้องเปิดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถมากมายที่นักขับบางคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องเปิดตรงไหน ในบทความนี้เราจึงอยากมาแนะนำสิ่งที่ควรทำและวิธีขับรถลุยฝนที่ถูกต้อง ให้นักขับมือใหม่ได้ทราบและนำไปทำตามกันครับ

เปิดที่ปัดน้ำฝน เริ่มจากเรื่องพื้นฐานอย่างการเปิดที่ปัดน้ำฝนกันก่อนเลยครับ การใช้ที่ปัดน้ำฝนให้มีประสิทธิภาพเราควรปรับระดับความเร็วให้เหมาะกับปริมาณฝนที่เราเจอ ถ้าฝนตกน้อยเราอาจจะเปิดเพื่อปัดครั้งนึงแล้วปิด (ไม่ต้องเปิดค้างไว้ตลอด) เป็นต้น แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการหมั่นตรวจเช็กสภาพยางของที่ปัดน้ำฝนอยู่เสมอครับ เพราะถ้ายางเสื่อมสภาพจะทำให้ปัดน้ำฝนไม่สะอาด มองทางลำบาก และอาจเกิดอุบัติเหตุได้ในที่สุดครับ

เปิดไฟหน้ารถ ไม่ใช่แค่ตอนกลางคืนเท่านั้น แต่ตอนฝนตกหนักเราก็ควรต้องเปิดไฟหน้ารถด้วยเช่นกันครับ เพราะจะช่วยให้รถคันอื่นมองเห็นตำแหน่งรถของเราได้ง่ายขึ้น ทำให้พวกเขาสามารถระมัดระวังและเว้นระยะห่างจากรถเราได้อย่างถูกต้อง ช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุลงได้มากเลยครับ

เว้นระยะห่าง ฝนตกถนนลื่นส่งผลให้รถของเรามีระยะการเบรกที่ไกลขึ้นจากเดิมนะครับ หากเรายังคงเว้นระยะห่างจากคันหน้าเท่าเดิมอาจทำให้ระยะเบรกไม่พอและเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้นวิธีที่ถูกต้องเราควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าให้มากกว่าเดิมราว 10-15 เมตร ก็จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการเบรกไม่อยู่ลงได้ครับ

ความเร็วคงที่ การรักษาความเร็วรถให้คงที่อยู่เสมอ จะทำให้รถคันอื่นสามารถรักษาความเร็วเพื่อเว้นระยะห่างจากรถของเราได้ง่ายขึ้นเช่นกันครับ หากรถบนถนนทุกคันทำแบบนี้ก็จะช่วยลดโอกาสเบรกแล้วลื่นไถลไปชนรถคันอื่น และนอกจากนี้ยังทำให้เราควบคุมรถได้ง่ายขึ้นด้วยครับ

เติมลมยาง การควบคุมรถ ระยะการเบรก ส่วนหนึ่งมีปัจจัยมาจากยางรถของเราครับ ถ้าอยากให้รถของเราควบคุมง่ายและเบรกดีขึ้น ควรเติมลมยางมากกว่าเดิมเล็กน้อยเพื่อทำให้หน้ายางมีพื้นที่สัมผัสกับถนนเพิ่มขึ้น เพียงเท่านี้ก็จะทำให้การยึดเกาะถนน การควบคุมรถ และรีดน้ำฝนของยางทำได้ดีขึ้น ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ให้ดีขึ้นอย่างมากเลยครับ

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับนักขับขี่มือใหม่ทุกท่านนะครับ แล้วกลับมาพบกับเทคนิคการขับรถดีๆ ที่เราจะทำมาฝากในบทความถัดไป สวัสดีครับ


ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์: infographic

จำนวนคนอ่าน : 1347
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 18/7/2565 13:26:36