สาระน่ารู้


เรื่องเข้าใจผิดของแบตรถยนต์ไฟฟ้า

 

ตอนนี้กระแสรถยนต์ไฟฟ้ามาแรงและกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เลยนะครับแต่ก็ยังถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่หลายคนยังมีข้อสงสัยและมีเรื่องถูกเข้าใจผิดอยู่อีกมาก ในบทความนี้แอดมินจึงหยิบเอาหนึ่งในเรื่องที่คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาให้ทุกท่านได้ปรับความเข้าใจกันใหม่ ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลยครับ

แบตรถยนต์ไฟฟ้าไฟไหม้ง่ายกว่ารถน้ำมัน….สาเหตุที่คิดกันว่ารถยนต์ไฟฟ้าไฟไหม้ง่าย ก็เพราะว่ารถยนต์ไฟฟ้าใช้ลิเทียมแบตเตอรีซึ่งติดไฟได้ แถมเวลาติดไฟแล้วยังทำให้เกิดแก๊สพิษด้วย หลายคนจึงเกิดความกังวลครับ แต่อันที่จริงในปัจจุบันนี้เราใช้ลิเทียมแบตเตอรีกันจนกลายเป็นเรื่องปรกติไปแล้ว เพราะมันเป็นแบตอยู่ในมือถือของเรามานานมาก และต่อให้แบตชนิดนี้ไฟไหม้ ก็จะใช้เวลาลุกลามมากนานกว่าแบตของรถยนต์น้ำมันพอสมควร ทำให้คนในรถมีโอกาสหนีออกมาทันสูงกว่าด้วยครับ

แบตรถยนต์ไฟฟ้าเสื่อมไว เพราะหลายคนคิดว่าแบตของรถไฟฟ้ามีรูปแบบคล้ายกับแบตมือถือ เลยมีความคิดว่าแบตรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้ได้สัก 3-5 ปีก็เสื่อมสภาพ แต่ความจริงแบตรถไฟฟ้าเสื่อมช้ามากครับ มีข้อมูลที่น่าสนใจจากผู้ใช้งานรถยนต์ Tesla ที่ใช้ไปมากกว่า 200,000 กิโลเมตร เมื่อเขานำแบตของรถคันนั้นมาเช็กปรากฎว่าเสื่อมสภาพไปเพียง 10% เท่านั้น และที่มั่นใจได้มากกว่านั้นคือตอนนี้บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ามีการรับประกันอายุของแบตเตอรีมากกว่า 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร จึงทำให้ผู้ที่กำลังกังวลเรื่องแบตรถไฟฟ้ามั่นใจได้เลยว่าอายุการใช้งานของแบตรถไฟฟ้าจะยาวนานกว่าที่คิดกันอย่างแน่นอน

แบตรถยนต์ไฟฟ้าไม่เหมาะกับอากาศร้อน อันนี้เป็นความเข้าใจผิดต่อเนื่องมาจากเรื่องแบตติดไฟง่ายครับ เลยเข้าใจผิดกันว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่เหมาะที่จะนำมาขับในประเทศอากาศร้อนอย่างบ้านเราเพราะเดี๋ยวจะเกิดไฟไหม้ แต่ที่จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นลิเทียมแบตเตอรีหรือแบตตะกั่วกรดแบบดั้งเดิมก็เหมาะที่จะใช้ในสภาพอากาศร้อนมากกว่าอากาศเย็นครับ เพราะแบตเตอรี่จะจ่ายพลังงานไปให้รถใช้ได้ดีกว่าแถมยังชาร์จไฟได้เร็วกว่าด้วย ในขณะที่อากาศเย็นจะไปทำให้การเคลื่อนที่ของโมเลกุลในแบตเตอรีลดลง เลยทำให้แบตเตอรี่จ่ายพลังงานให้รถลำบาก จะสังเกตได้จากเวลาที่รถยนต์เจออากาศเย็นมากๆ จะสตาร์ทรถไม่ค่อยติดนั้นเองครับ


หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้ที่กำลังกังวลเรื่องแบตรถยนต์ไฟฟ้าสบายใจและกล้าซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้กันมากขึ้นนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปสวัสดีครับ


ขอบคุณที่มา : thestandard / bangkokbiznews.com

จำนวนคนอ่าน : 1569
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 26/5/2565 18:02:58