สาระน่ารู้


ไม่อยากให้แอร์รถยนต์พัง ห้ามทำแบบนี้

 

 

 ถ้าใครเคยขับรถตอนแอร์เสีย คงจะเข้าใจความรู้สึกของการได้เข้าไปนั่งในเตาอบเคลื่อนที่เป็นอย่างดี และแอดมินเชื่อว่าถ้าเลือกได้คงไม่มีใครอยากขับรถตอนแอร์เสียอย่าแน่นอน เพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนั้นเกิดขึ้น เราจึงควรใส่ใจดูแลแอร์รถยนต์อยู่เสมอ และควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้เพราะจะทำให้แอร์รถยนต์ของท่านพังเร็วขึ้นครับ


ห้ามนำน้ำหอมไว้ในรถ
น้ำหอมติดรถยนต์มักมีส่วนผสมของพิมเสนและการบูร สารประกอบเหล่านี้เมื่อระเหยออกมาจะไปจับตัวกับฝุ่น จะแปรสภาพเป็นสารเหนียวอุดตันอยู่ตามคอยล์แอร์ ส่งผลให้แอร์รถยนต์ของเราไม่เย็น ที่สำคัญที่สุดคือเมื่ออุดตันแล้วยังล้างออกยากมากด้วยครับ

ห้ามปิดหน้ากากแอร์นานเกินไป
การปิดหน้ากากแอร์นานๆ จะทำให้เกิดความชื้นสะสมอยู่ในช่องแอร์ครับ เมื่อความชื้นสะสมเป็นเวลานาน จะทำให้ช่องแอร์กลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค จนส่งกลิ่นเหม็นออกมารบกวนห้องโดยสารได้ครับ

ห้ามลืมปิดแอร์เมื่อดับเครื่องยนต์
ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จะปิดหรือเปิดแอร์ทิ้งไว้ก็ไม่มีปัญหาครับ เพราะรถยนต์ยุคปัจจุบันจะมีระบบคอมพิวเตอร์คอยควบคุมคอมเพรสเซอร์แอร์ให้ทำงานแยกกับการสตาร์ทเครื่องยนต์ แต่ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าแนะนำให้ปิดทุกครั้ง เพราะการสตาร์ทเครื่องยนต์พร้อมระบบแอร์จะทำให้รถต้องใช้กำลังไฟมากขึ้น จนเกิดไฟกระชาก และทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้นด้วยครับ

ห้ามเปิดช่องรับอากาศจากด้านนอกทิ้งไว้นาน
หากเปิด
ช่องรับอากาศด้านนอกทิ้งไว้นานจะทำให้มีฝุ่น ควัน มลพิษ เข้ามากระจายตัวอยู่ในรถ และถูกดูดเข้าไปในระบบแอร์ ทำให้เกิดการอุดตันไวขึ้นครับ

ห้ามลืมเปลี่ยนไส้กรองแอร์
ทุก ๆ 1 ปี หรือ ทุก 20,000 กิโลเมตร คือระยะเวลาที่ควรเปลี่ยนไส้กรองแอร์ครับ หากเราไม่เปลี่ยนและฝืนใช้ต่อไป จะทำให้อากาศในรถไม่สะอาด เกิดละอองฝุ่น และยังส่งกลิ่นเหม็นในห้องโดยสารด้วยครับ

เพียงแค่หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ได้ แอร์รถยนต์ของเราก็จะมีอายุการใช้งานที่นานมากขึ้นแล้วครับ




ขอบคุณที่มา :เว็บไซต์ rodusedcarและ เว็บไซต์sanook

จำนวนคนอ่าน : 1548
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 23/2/2565 17:30:01