สาระน่ารู้


4 สัญญาณแบตหมด ที่รถพยายามบอกคุณ

 


 เคยไหมครับ? คนกำลังรีบๆ แต่รถเจ้ากรรมดันมาแบตหมด สตาร์ทไม่ติด…เชื่อว่านี่เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้ใช้รถหลายท่านเซ็งกันมานักต่อนัก เพราะต้องเสียทั้งงาน เสียทั้งเวลา และเสียอารมณ์ด้วย


แต่ทราบหรือไม่ครับว่าก่อนแบตเตอรี่จะหมดทุกครั้ง จะมีสัญญาณเตือนเป็นอาการแปลกๆ เพื่อบอกเราเสมอ หากเราสังเกตดีๆ ก็จะสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ล่วงหน้า ลดปัญหาการแบตหมดแบบไม่รู้ตัวได้ ซึ่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าของรถจะมีอะไรบ้างนั้น
แอดมินรวบรวมมาไว้ในบทความนี้ให้แล้วครับ

ไฟหน้าไม่ค่อยสว่าง จุดนี้ถ้าเป็นผู้ที่ขับรถตอนกลางคืนเป็นประจำจะสังเกตเห็นได้ง่ายมากครับ เพราะจะทราบได้ทันทีว่าไฟของรถสว่างน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ควรรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับรถตอนกลางคืน และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุด้วยครับ

คลื่นวิทยุที่เซ็ตไว้หายไป
ถ้าจู่ ๆ วิทยุคลื่นโปรดของท่านหายไปโดยที่ไม่มีใครมาแกล้งและไม่ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่มาใหม่ ก็แสดงว่ากำลังไฟในแบตเตอรี่รถของเรามีปัญหาแล้วครับ ควรหาเวลาว่างไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาใหญ่ ๆ
  ที่จะตามมาในวันข้างหน้าครับ

กระจกไฟฟ้าเลื่อนช้าลง
เมื่อพบว่ากระจก
ไฟฟ้าด้านข้างเลื่อนช้าลง ผู้ใช้รถหลายท่านมักคิดว่ากระจกไฟฟ้าเสีย แต่ยังมีความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งว่าอาจจะเกิดจากกำลังไฟในแบตเตอรี่เหลือน้อยลงครับ ทางที่ดีเราควรนำรถไปให้ช่างตรวจสอบว่าเกิดจากระบบไฟฟ้าของกระจกเสียหรือแบตเตอรี่อ่อนกันแน่ เพื่อที่จะได้ทำการแก้ไขอย่างถูกต้องถูกจุดครับ

สตาร์ทรถติดยากขึ้น
อาการแบตเตอรี่ใกล้หมดที่ชัดที่สุดก็คือการสตาร์ทเครื่องติดยากขึ้นนี่แหละครับ จะสังเกตได้จากการที่ต้องบิดกุญแจหรือกดปุ่มสตาร์ทรถนานผิดปกติ เมื่อเจอกับสถานการณ์แบบนี้อย่าละเลยหรือปล่อยผ่าน ควรรีบตรวจสอบและให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ทันทีนะครับ


ถ้าเราหมั่นสังเกตความผิดปรกติของรถยนต์อยู่เสมอ ก็จะช่วยลดปัญหากวนใจที่จะเกิดขึ้นในอนาคตกับเราได้นะครับ

ขอบคุณที่มา : เว็บไซต์ ridebuster

จำนวนคนอ่าน : 1903
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 23/2/2565 17:13:34