สาระน่ารู้


7 ข้อหา คนแจ้งจับได้ส่วนแบ่งค่าปรับ 50%

จากการที่มีผู้แชร์ข้อกฎหมายเกี่ยวกับผู้แจ้งเบาะแสของรถที่กระทำผิดกฎจะได้รับส่วนแบ่งค่าปรับ 50% ตอนนี้กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากผู้คนมากมาย เพราะนอกจากเรื่องส่วนแบ่งแล้ว ยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ และช่วยลดปริมาณรถยนต์ที่ทำผิดกฎหมายบนท้องถนนให้น้อยลงได้อีกด้วย


รายละเอียดของแต่ละเบาะแสที่เราแจ้งแล้วจะได้รับส่วนแบ่ง 50% มีอะไรบ้างไปดูกันเลยครั


เบาะแสที่ 1 รถบรรทุกทำเศษหิน ดิน ทราย หล่นบนถนน เชื่อว่าทุกคนคงเคยเจอรถบรรทุกทำสิ่งของที่บรรทุกมาหล่นบนท้องถนนเกลื่อนกลาด เช่น เศษดิน เศษทราย ซึ่งในกรณีนี้เราสามารถแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ทราบได้ทันทีเลยครับ เพราะเจ้าของรถบรรทุกคันนั้นจะโดนโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท


เบาะแสที่ 2 การซ่อมรถบนถนน ตามกฎหมายแล้วบนถนนจะไม่ได้รับอนุญาตให้มีการซ่อมรถ การเปลี่ยนแปลงต่อเติม หรือติดตั้งอุปกรณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น แม้แต่การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถก็ไม่สามารถทำได้นะครับ หากพบเห็นผู้ฝ่าฝืนสามารถแจ้งเบาะแสเพื่อรับส่วนแบ่งได้ทันที ส่วนผู้ที่ทำผิดจะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท


เบาะแสที่ 3 การจอดรถ หรือ การขับขี่รถบนทางเท้า เรื่องนี้เป็นหนึ่งในการทำผิดกฎหมายที่มีผู้แจ้งเบาะแสไปถึงเจ้าหน้าที่มากที่สุดเลยครับ เพราะเราสามารถพบรถที่ทำผิดกฎหมายข้อนี้ได้บ่อยมาก ตามกฎหมายแล้วจะไม่อนุญาตให้มีการจอด หรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์บนทางเท้าอย่างเด็ดขาด (ยกเว้นเป็นการขับขี่เข้าไปในอาคารหรือมีการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่เป็นกรณีพิเศษ) หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท


เบาะแสที่ 4 การทิ้งซากรถบนท้องถนน ปกติเราอาจเห็นการทิ้งซากรถไว้บนถนนไม่มากนัก แต่ในยามเกิดวิกฤต เช่น น้ำท่วม จะพบเห็นได้บ่อยมาก หากพบเห็นการกระทำแบบนี้สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันทีเลยครับ ผู้ทำผิดจะได้รับโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท


เบาะแสที่ 5 การวางสิ่งกีดขวางบนถนน ข้อนี้เป็นอีกหนึ่งเบาะแสที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไปครับ เช่น การวางสิ่งของบนถนนเพื่อกันไว้สำหรับที่จอดรถ หรือ การนำโต๊ะ เก้าอี้ของร้านค้ามาตั้งให้ลูกค้านั่งบนถนน ทุกการกระทำที่กล่าวมาเป็นเรื่องผิดกฎหมายทั้งสิ้น ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท


เบาะแสที่ 6 รถควันดำ ควันดำจากท่อไอเสียมักถูกปล่อยออกมาจากรถเก่า หรือรถที่ใช้งานอย่างหนักจนระบบเผาผลาญของเครื่องยนต์มีปัญหา ดังนั้นก่อนใช้รถอย่าลืมตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์อยู่เสมอนะครับ ไม่อย่างนั้นหากค่าควันดำของรถคุณเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด อาจโดนโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท


เบาะแสที่ 7 รถยนต์ที่ดัดแปลงไฟหน้า การดัดแปลงไฟหน้ารถให้มีความสว่างเกินปกติหรือมีสีที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม ถือเป็นการทำผิดกฎหมายนะครับ เพราะไฟที่ดัดแปลงมาอาจไปรบกวนสายตาผู้ร่วมทางจนเกิดอุบัติเหตุได้ ผู้ฝ่าฝืนกฎนี้จะโดนโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท


 ทั้งหมดนี้คือความผิดบนท้องถนนที่ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับส่วนแบ่งจากค่าปรับ 50% แต่ใครอยากยึดการแจ้งเบาะแสรถเป็นอาชีพหลัก บอกเลยไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ เพราะยังมีรายละเอียดทางกฎหมายที่ซับซ้อนอีกมาก การแจ้งเบาะแสแบบไม่หวังผลส่วนแบ่งจึงน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดนะครับ


อ้างอิงจาก:
พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535


ขอบคุณที่มา: เว็บไซต์ post today, เพจสายตรงกฎหมาย, กรมการขนส่งทางบก

จำนวนคนอ่าน : 1307
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 25/11/2564 9:22:43