สาระน่ารู้


ฝ้าขึ้นกระจกตอนขับรถ ทำไงดี!!

 

แอดมินเชื่อว่าผู้ขับขี่รถทุกคนน่าจะเคยเจอกับเหตุการณ์ที่มีฝ้ามาขึ้นกระจก จนบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่รถยนต์กันมาหมดแล้วใช่ไหมครับ ซึ่งหลายท่านน่าจะทราบดีว่าเหตุการณ์แบบนี้อันตรายต่อการขับขี่มากแค่ไหน  วันนี้แอดมินมีวิธีแก้ไขฝ้าที่ขึ้นกระจกระหว่างการขับรถเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนให้มากขึ้นครับ


สิ่งที่ทำให้เกิดฝ้าที่กระจกรถยนต์
ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนว่า ฝ้าเกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิด้านนอกกับด้านในตัวรถครับ ฉะนั้นวิธีแก้ไขขั้นพื้นฐานเพื่อไม่ให้เกิดฝ้า คือ ลดอุณหภูมิแอร์ของรถ หรือ เปิดหน้าต่างรถเล็กน้อย เพื่อปรับอุณหภูมิของด้านนอกกับด้านในรถให้ใกล้เคียงกัน แต่ถ้าทำแล้วยังเกิดฝ้าขึ้นอีก ก็แนะนำให้ทำตามวิธีที่อยู่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ


ฝ้ากระจกหน้ารถ (ด้านนอก) : หากเกิดฝ้าขึ้นที่กระจกหน้ารถด้านนอก ให้เปิดที่ปัดน้ำฝนเพื่อปัดฝ้าออกไปได้เลยครับ


ฝ้ากระจกหน้ารถ (ด้านใน) : กรณีที่มีฝ้าเกิดที่กระจกรถด้านใน สามารถแก้ไขได้หลายวิธีดังนี้ครับ


1. ใช้มือหรือผ้าสะอาดเช็ด หากมีผ้าไมโครไฟเบอร์สะอาด ๆ ก็นำมาเช็ดได้เลยครับ แต่ในกรณีฉุกเฉินที่ไม่มีผ้า ก็สามารถใช้มือเช็ดที่กระจกได้เลยครับ

2. ปรับทิศทางแอร์ ฝ้าที่เกิดด้านในรถ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากทิศทางของลมแอร์ครับ ดังนั้นลองปรับทิศทางไม่ให้ลมแอร์เป่าโดนกระจกหน้าก็จะช่วยลดฝ้าลงได้ครับ

3. กดปุ่มเปิดรับอากาศจากด้านนอก วิธีนี้จะช่วยปรับอุณหภูมิให้อากาศข้างนอกกับข้างในรถใกล้เคียงกัน และช่วยลดการเกิดฝ้าที่กระจกได้ครับ


ฝ้ากระจกข้าง : วิธีแก้ไขฝ้าขึ้นกระจกข้างที่ง่ายที่สุด คือ การเลื่อนกระจกข้างลงให้สุดแล้วเลื่อนขึ้น เพียงเท่านี้ฝ้าก็จะหายไปแล้วครับ


ฝ้ากระจกหลัง : รถทุกคันจะมีปุ่มสำหรับกดเปิดโหมดไล่ฝ้าที่กระจกหลังอยู่แล้วครับ ดังนั้นแค่เรา ปุ่มนี้ความร้อนก็จะถูกส่งไปยังลวดทองแดงที่กระจกหลังแล้วค่อย ๆ ทำให้ฝ้าหายไป แต่ถ้ารถยนต์ของท่านมีที่ปัดน้ำฝนด้านหลังก็สามารถเปิดเพื่อปัดฝ้าออกได้เลยครับ

 

แม้การเกิดฝ้าระหว่างขับขี่รถยนต์จะเป็นเรื่องอันตราย แต่ถ้าเรารู้สาเหตุและวิธีแก้ไขก็จะช่วยลดอันตรายและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ครับ

 

จำนวนคนอ่าน : 1447
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 14/10/2564 16:00:01