สาระน่ารู้


7 สิ่งภายในรถที่ควรเปลี่ยนหลังซื้อรถมือสอง

 

 ปัจจุบันเราสามารถหาซื้อรถมือสองคุณภาพดีราคาถูกได้ง่ายขึ้น จึงทำให้หลายคนหันมาให้ความสนใจกับรถมือสองกันเป็นจำนวนมาก  เพราะมีตัวเลือกหลากหลาย และตอบโจทย์คนรักรถได้ทุกไลฟ์สไตล์ อย่างไรก็ตามแม้ภายนอกของรถมือสองจะมีสภาพดีแค่ไหน แต่ในความเป็นจริงก็ถือว่าเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วกันทั้งนั้น อุปกรณ์และอะไหล่ต่างๆ ของรถก็ย่อมเสื่อมสภาพลง ดังนั้นเมื่อเรากลายเป็นเจ้าของรถคันใหม่แล้ว จึงควรตรวจสอบสภาพชิ้นส่วนต่างๆ ของรถให้ดี เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ครับ


เปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกชนิด

ของเหลว หรือน้ำมันแต่ละชนิดที่อยู่ภายในรถ มีคุณภาพและอายุการใช้งานที่ต่างกัน ยิ่งเป็นของเหลวที่อยู่ในรถมือสองด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงต่อการมีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ ดังนั้นการเปลี่ยนถ่ายของเหลวทุกชนิดภายในรถเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และยังช่วยรักษาชิ้นส่วนต่างๆ ของรถให้สามารถใช้งานได้นานยิ่งขึ้นด้วยครับ

เปลี่ยนสายพาน

สายพานมีหน้าที่ขับเคลื่อนชิ้นส่วนกลไกต่างๆ ของรถ โดยปกติแล้วอายุของสายพานจะอยู่ที่ 2 – 3 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ซึ่งเท่ากับค่าเฉลี่ยของอายุรถมือสองพอดี ดังนั้นหากพบว่าสายพานรถมือสองที่ซื้อมามีสภาพเก่าหรือชำรุด ควรรีบเปลี่ยนสายพานใหม่ทันทีเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ครับ

เปลี่ยนเครื่องกรองอากาศ

เครื่องกรองอากาศที่เก่าอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและฝุ่นละออง ควรทำความสะอาดหรือเปลี่ยนใหม่ทันที เพื่อสุขอนามัยและป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองส่งผลกระทบต่อห้องเครื่องครับ

เปลี่ยนท่อยาง, ท่อน้ำ

โดยส่วนมากท่อยางของรถยนต์จะเริ่มเสื่อมสภาพเมื่อมีการใช้งานรถเกิน 100,000 กิโลเมตร ดังนั้นหลังซื้อรถมือสองจึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีท่อยางชำรุดเสียหายหรือไม่ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุรถเสียระหว่างเดินทางครับ

เปลี่ยนยางปัดน้ำฝน

ยางปัดน้ำฝน เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนของรถที่เสื่อมอายุการใช้งานเร็ว เพราะต้องรับมือกับแดดและฝนเกือบตลอดเวลา หากเราซื้อรถมือสองมาและไม่ตรวจสอบคุณภาพของชิ้นส่วนนี้ให้ดี เมื่อถึงเวลาใช้งานจริงอาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากครับ

เปลี่ยนแบตเตอรี่

แบตเตอรี่รถยนต์จะมีอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยราว 5 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลของเจ้าของรถคนเก่า แต่หากลองสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วพบว่าสตาร์ทติดยาก ตัวกรอบของแบตเตอรี่มีรูปร่างบิดเบี้ยว หรือมีของเหลวรั่วออกจากตัวแบตเตอรี่ แนะนำให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันทีแม้แบตเตอรี่ดังกล่าวจะมีอายุการใช้งานยังไม่ถึง 5 ปีก็ตาม

เปลี่ยนผ้าเบรก

ระบบเบรกเป็นระบบที่สำคัญอย่างยิ่งของรถ  โดยปกติแล้วผ้าเบรกจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยที่ประมาณ 50,000 – 60,000 กิโลเมตร หากรถมือสองที่คุณซื้อมามีอายุการใช้งานใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย แนะนำว่าให้เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ทันที เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ที่ดีครับ


ทั้ง 7 สิ่งที่กล่าวมาล้วนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของรถยนต์ทั้งสิ้น หากไม่คอยหมั่นดูแลให้อยู่ในสภาพที่ดี อาจส่งผลกระทบต่อการขับขี่ และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบสภาพชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ให้พร้อมอยู่เสมอ เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัยนะครับ

   

ที่มา : website รถนิยม

จำนวนคนอ่าน : 1627
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 26/8/2564 12:33:41