สาระน่ารู้


ประกันรถยนต์แบบมี Excess เหมาะกับใครบ้าง

 

 

   คำว่า excess เป็น ค่าเสียหายส่วนแรก คือค่าเสียหายที่กำหนดให้ผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบก่อน เพื่อให้เกิดความระมัดระวังในการใช้รถยนต์ โดยปกติความคุ้มครองของประกันรถยนต์ชั้น 1 จะดูแลรถผู้เอาประกันภัยครอบคลุมทั้งหมด รถชนรถ รถหาย รถชนจนเกิดความเสียหายต่อบุคคลที่สามเช่น อุบัติเหตุรถชนร้านค้าข้างทางเป็นต้น

 

   แต่ในประกันภัยรถยนชั้น 1 บางประเภท อาจมีการกำหนดให้มีค่าเสียหายส่วนแรกไว้ที่หน้าตารางประกันภัย เช่นอาจจะมีค่าเสียหายส่วนแรกที่ 3,000 บาท ซึ่งข้อดีของการกำหนดค่าเสียหายส่วนแรกนี้จะมีผลให้เบี้ยประกันรถยนต์ถูกลง เพราะได้กำหนดความรับผิดส่วนแรกเอาไว้หากผู้เอาประกันขับรถไม่มีคู่กรณี

 

   ในกรณีที่ผู้ขับขี่ต้องการประหยัดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ สามารถเลือกซื้อประกันรถยนต์แบบที่มี excess ได้ แต่ต้องพึงระวังไว้ว่าต้องขับรถยนต์อย่างระมัดระวัง ส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็นผู้ขับขี่ที่ขับรถตรงตามกฎจราจร ไม่ขับรถเร็วเกินพิกัด ไม่เปลี่ยนเลนถนนกะทันหัน ไม่ขับรถเบียด หรือแทรกรถคันอื่น และขับรถอย่างระวัดระวังอยู่เสมอ อยากแนะนำให้ซื้อประกันแบบนี้ได้เลยครับ เพราะถ้ามีความมั่นใจว่าเป็นผู้ขับขี่ที่ขับรถดี เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันอย่างอุบัติเหตุและท่านเป็นฝ่ายถูก อย่างไรบริษัทประกันภัยจะไม่เรียกเก็บค่าเสียหายส่วนแรก excess นี้กับท่าน

 

   ส่วนถ้าท่านเลือกซื้อประกันภัยแบบมีค่าเสียหายส่วนแรกนี้แล้ว เกิดเหตุการณ์ที่ท่านขับรถชนและเป็นฝ่ายผิด อัตราการเก็บค่าเสียหายส่วนแรกขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัยกำหนด และเก็บได้สูงสุดตามที่ระบุไว้หน้าตารางกรมธรรม์ของท่านครับ ข้อดีอีกข้อคือส่วนใหญ่แล้วประกันรถยนต์ประเภทนี้จะไม่ต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทำประกันภัยด้วยครับ

 

#ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 #ประกันรถยนต์onelite #ประกันรถยนต์มีค่าเสียหายส่วนแรก #ประกันรถยนต์คุ้มครองครบ

จำนวนคนอ่าน : 4663
ผู้เขียน : Admin วันที่ : 27/10/2563 9:47:37